Chưa phát hiện được tham nhũng qua kê khai tài sản shop.trangmua.net
Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) ra đời từ năm 2005, trong đó có quy định cán bộ từ cấp phó phòng trở lên phải kê khai tài sản, như một giải pháp nhằm đề phòng và phát hiện tham nhũng. Vậy, thưa ông, sau từng đó năm thực hành đã có bao lăm đối tượng tham nhũng được phát hiện, hoặc đề phòng qua kênh sáng tỏ tài sản này? - Rất tiếc cho đến nay chưa phát hiện được một trường hợp tham nhũng nào, cũng như chưa ngăn ngừa được trường hợp nào qua kênh này. Là kindle paperwhite cơ quan được giao bổn phận “thụ lý” công tác kê khai tài sản của cán bộ công chức viên chức (CCVC) ở thảy các bộ, ngành, địa phương theo Luật PCTN, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có biết trước các thông báo, đại loại như về hai căn hộ hạng sang của Dương Chí Dũng ở Hà Nội, hay chỉ khi sự kiện vỡ lở thì TTCP mới biết? - Chúng tôi cũng chỉ biết khi sự việc lộ. Không chỉ việc ông Dương Chí Dũng, mà các trường hợp quan chức, cán bộ lãnh đạo địa phương, ngành... Có tài sản, nhà cửa khuất tất, thì TTCP cũng chỉ được biết khi sự việc được phanh phui hoặc qua dư luận tầng lớp... Bởi lẽ, theo chế định cũ về vấn đề kê khai tài sản, thì TTCP hàng năm chỉ nhận và tổng hợp mỏng từ các địa phương, bộ ngành về số lượng Nexus 10 32gb cán bộ, CCVC kê khai, về tình hình kê khai nói chung, còn nội hàm các kê khai như thế nào do cơ quan tổ chức địa phương, bộ ngành nắm. Họ không có nhiệm vụ phải vắng TTCP. Thực tiễn nói trên cho thấy, quy định về sáng tỏ tài sản cán bộ, CCVC nhằm phát hiện và ngăn ngừa tham nhũng thời gian qua không hiệu quả. Ông có cho rằng, sở dĩ như vậy là do không kiểm soát được việc kê khai tài sản đúng hay sai, do đó phần lớn cán bộ CCVC chỉ khai cho xong việc? - Đúng như vậy, việc kê khai tài sản những năm qua còn nặng về hình thức, hiệu quả ngăn ngừa và phát hiện PCTN thấp. Về điều này, qua tổng kết 5 năm thực hiện Luật PCTN (2011) đã rút ra 3 nguyên do chính: Thứ nhất, nhận thức chung về kê khai tài sản của cán bộ CCVC chưa đúng. Thứ hai, quy định trước đây về sáng tỏ tài sản chưa rõ ràng, cụ thể, đốn dựa vào tự giác mà không có biện pháp kiểm soát. Thứ ba, việc tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành chưa đồng bộ (nơi giao cho cơ quan thanh tra, nơi giao cho cơ quan cán bộ...), Và đặt biệt là việc thực hiện chưa quyết liệt. Ở Luật PCTN năm 2012, quy định về minh bạch tài sản có những gì mạnh hơn, quyết liệt hơn, thưa ông? - Luật PCTN (sửa đổi) 2012, nội dung về minh bạch tài sản rộng hơn và đặc biệt có hai điểm mới rất mạnh, theo tôi còn mạnh nook hd hơn cả pháp luật của nhiều nước về minh bạch tài sản. Đó là: Công khai và giải trình cỗi nguồn tài sản tăng thêm và chịu sự xác minh của tổ chức. Cụ thể, công khai có hai hình thức, niêm yết kê khai tài sản tại trụ sở cơ quan cho mọi người giám sát, hoặc ban bố tại cuộc họp cơ quan. Điều này có nghĩa khẳng định bản kê khai không còn là tài liệu mật, tạo điều kiện cho nhiều người được giám sát. Thứ nữa là bản kê khai phải chịu sự xác minh của tổ chức nếu cần, chứ không như trước may tinh bang đây chỉ ứng dụng cung cấp cho cơ quan có yêu cầu. Đây là 2 điểm rất mạnh. Quy định, thể chế là rất quan trọng, nhưng thành - bại là ở khâu thực hành. Dư luận lo ngại rằng, việc thực hành kê khai tài sản lại có thể rơi vào “hình thức”? - Nhằm tăng cường nhận thức và sự quyết liệt trong thực hành kiểm soát kê khai tài sản, Bộ Chính trị, Ban bí thơ vừa ban hành Chỉ thị số 33 nhằm giải quyết 2 duyên cớ còn lại. Về nội dung có hai nhóm lớn. Đó là nêu những việc cần phải làm ngay để đảm bảo cho các quy định đi vào cuộc sống với sự huy động cả thảy các cấp ủy đảng, đảng viên, cán bộ CCVC và toàn tầng lớp vào cuộc. - Trân trọng cảm ơn ông.
|


0 nhận xét: